TRANG TIN ĐƠN VỊ
  Đang truy cập: 319  
 
1 5 2 2 1 6 0 4
 
 
Tin tức
Kỷ niệm 27 năm ngày Nước thế giới (22/3/1993-22/3/2020) và 70 năm ngày Khí tượng thế giới (23/3/1950-23/3/2020)

        Ngày 23/3/1950, Tổ chức khí tượng thế giới WMO đã lấy ngày 23 tháng 3 hàng năm làm ngày Khí tượng Thế giới. Trong khi đó, đến năm 1992, ngày nước thế giới được đề xuất trong Chương trình nghị sự 21 về Môi trường và Phát triển của Hội nghị Liên Hiệp Quốc tại Rio de JaneiroBrasil và sau đó được Liên hợp quốc tổ chức lần đầu tiên vào ngày 22/3/1993. Từ đó đến nay, ngày 22/3 hàng năm được tổ chức khắp thế giới nhằm lan tỏa những thông điệp về tầm quan trọng của nước sạch và kêu gọi bảo vệ nguồn nước trên qui mô toàn cầu.

        Nước và Khí tượng có liên quan rất mật thiết với nhau. Năm 2020, lần đâu tiên ngày Nước thế giới và ngày Khí tượng thế giới lựa chọn chủ đề phản ánh mối liên hệ này với chủ đề lần lượt là “Nước và Biến đổi khí hậu – Water and Climate Change” và “Khí hậu và Nước – Climate and Water”. Các chủ đề truyền tải thông điệp tới tất cả mọi người trên toàn cầu về tầm quan trọng của nước đối với cuộc sống của chúng ta cũng như biến đổi khí hậu đang có xu hướng gia tăng, tác động ngày càng nghiêm trọng, đặt ra nhiều thách thức đối với kinh tế và xã hội trên toàn thế giới.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\climate_and_water_2020.jpgHiện nay, thách thức với toàn cầu ngày càng gia tăng bởi tình trạng căng thẳng nguồn nước, lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn hay ô nhiễm nguồn nước. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải nâng cao dự báo, giám sát và quản lý nguồn nước, xử lý và ngăn chặn các vấn đề về thiếu nước, ô nhiễm nguồn nước một cách đồng bộ, thống nhất trên qui mô toàn cầu.

Ở Việt Nam, đặc biệt ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn đang diễn ra ngày càng khốc liệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Năm 2020, tình trạng xâm nhập mặn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long được ghi nhận là khốc liệt nhất từ trước đến nay với độ mặn cao và tình trạng nhiễm mặn xâm nhập sâu vào đất liền từ 100-150km. Mặc dù vậy, nhờ có công tác dự báo, cảnh báo sớm kết hợp với tuyên truyền và chủ động ứng phó của người dân nên mức độ thiệt hại được giảm thiểu tối đa. Qua thực tế này, chúng ta thấy được tầm quan trọng của nước sạch, của thời tiết – khí hậu và vai trò của công tác dự báo, nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực Khí tượng Thủy văn đến đời sống và sự phát triển bền vững của đất nước cũng như toàn cầu.Description: C:\Users\Admin\Desktop\1023_image001.jpg

Nhân dịp kỷ niệm 27 ngày Nước thế giới và 70 năm ngày Khí tượng thế giới, chúng tôi gửi lời tri ân đến các thế hệ thầy, trò, cán bộ, các nhà nghiên cứu đã và đang giảng dạy, công tác trong lĩnh vực Khí tượng Thủy văn. Qua đây cũng kêu gọi toàn dân chung tay bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng và bảo vệ bầu khí quyển chung của chúng ta. Tất cả chúng ta hãy “Đong đếm từng hạt mưa – Chắt chiu từng giọt nước” như thông điệp được đưa ra bởi tổ chức Khí tượng thế giới để chung tay bảo vệ hành tinh trước những nguy cơ ngày một lớn dần.

Nhân sự kiện này, chúng ta cùng nhìn lại chủ đề của ngày Nước thế giới và ngày Khí tượng thế giới đã được đưa ra 10 năm gần đây và cùng suy ngẫm về những hiệu quả mang lại từ những hoạt động ý nghĩa này.

Năm

Ngày nước thế giới

Ngày Khí tượng thế giới

2010

Nước sạch cho một thế giới khỏe mạnh

60 năm vì sự bình yên hạnh phúc cho mọi người

2011

Nước cho phát triển đô thị

Khí hậu của chúng ta

2012

Nước và an ninh lương thực

Tăng cường sức mạnh cho tương lai bằng thông tin thời tiết, khí hậu và nước

2013

Hợp tác vì nước

Theo dõi thời tiết để bảo vệ tính mạng và tài sản

2014

Nước và năng lượng

Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động

2015

Nước là cốt lõi của phát triển bền vững

Khí hậu: Nhận thức để hành động

2016

Nước và việc làm

Đối mặt với tương lai: Nóng hơn, khô hơn, mưa lũ nhiều hơn

2017

Nước thải

Hiểu biết về mây

2018

Nước với thiên nhiên

Sẵn sàng ứng phó với thời tiết, hành động thông minh với khí hậu

2019

Nước cho tất cả

Mặt trời, trái đất và thời tiết

 

Ngày 18/03/2020
Khoa KTTV  
[ In trang ][ Xem & in ][ Gửi mail ][ Đầu trang ][ Trở lại ]
 
Ý kiến của bạn
Họ và tên *
Điện thoại Email :
Địa chỉ *
Nội dung *

 Tác nghiệp

 

 TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI

Trụ sở chính: Số 41A đường Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội

Tell: 024.38370598, Fax: 024.38370597, Email: dhtnmt@hunre.edu.vn